Tại cuộc họp Ban
Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra chiều qua 28/3, Bộ trưởng Bộ
GTVT Đinh La Thăng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ngang nhiên chở quá
tải, quá khổ, phá đường của các đoàn "xe vua".
42 tỉnh giảm TNGT
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng
Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm
2014, toàn quốc xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427
người, làm bị thương 6.462 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.046 vụ
(-13,71%), giảm 151 người chết (-5,86%), giảm 1.366 người bị thương
(-17,45%).
Trong đó, tai nạn đường bộ từ ít nghiêm
trọng trở lên xảy ra 2.674 vụ, làm chết 2.374 người, bị thương 1.749
người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 90 vụ (-3,26%), giảm 151 người chết
(-5,98%), giảm 50 người bị thương (-2,78%).
Va chạm giao thông xảy ra 3.843 vụ, làm
bị thương nhẹ 4.700 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 963 vụ
(-20,04%), giảm 1.317 người bị thương (-21,89%).
Trên các tuyến đường sắt xảy ra 41 vụ
tai nạn, làm chết 38 người, bị thương 12 người. So với cùng kỳ năm 2013
giảm 1 vụ (-2,38%), giảm 4 người chết (-9,52%), tăng 2 người bị thương
(20%). Đường thuỷ xảy ra 17 vụ tai nạn, làm chết 15 người, bị thương 1
người. Tăng hơn cùng kỳ năm 2013 2 vụ (13,33%), 4 người chết (36,36%),
giảm 1 người bị thương (-50%).
Theo thống kê, có 42 tỉnh, thành phố
giảm được số người chết vì TNGT, trong đó có 22 địa phương giảm trên 20%
số người chết trong quý I là: Bắc Ninh, Bình Dương, Lạng Sơn, Bắc
Giang, Ninh Thuận, Tây Ninh, Gia Lai, Bình Thuận, Hậu Giang, Điện Biên,
Vĩnh Phúc, An Giang, Phú Yên, Quảng Bình, Hải Dương, Cần Thơ, Lâm Đồng,
Ninh Bình, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Sóc Trăng. Đặc biệt có 2 địa
phương giảm trên 50% số người chết TNGT trong Quý là Bắc Ninh, Bình
Dương.
Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số
người chết vì TNGT tăng cao là: Bình Định, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà
Nam, Hà Giang, Nam Định, Đồng Nai,Trà Vinh, Kiên Giang, Lai Châu, Bến
Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Quảng Nam, Bắc Kạn, Cà Mau.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Văn phòng
Ủy ban ATGT Quốc gia dự thảo tờ trình Chính phủ khen thưởng các tỉnh
giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí. Bên cạnh đó, phê bình nhắc nhở những tỉnh
để tăng TNGT.
Quý I, ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí
Minh và Hà Nội đã giảm đáng kể, đặc biệt với chủ trương nghỉ Tết sớm của
Chính phủ khiến lưu lượng và mật độ phương tiện lưu thông tại 2 thành
phố giãn ra, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ trong những ngày cận Tết
như những năm trước. Tuy nhiên, một số tuyến quốc lộ còn xảy ra tình
trạng ùn ứ kéo dài như đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và các tuyến ra,
vào thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ I tại khu vực Cầu An Hữu (Tiền
Giang). Nguyên nhân là do sự thiếu đồng bộ về năng lực thông hành, một
số trường hợp là do xảy ra va chạm giao thông khi lưu lượng xe quá lớn.
Quyết liệt xử lý vi phạm
Trong quý I/ 2014 (tính đến 16/3/2014),
Tổng cục Đường bộ VN, các Cục trực thuộc bộ và Sở GTVT cấp tỉnh đã thực
hiện 14.222 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện, lập biên bản 19.701 vụ
vi phạm; đã xử phạt 17.874 vụ vi phạm, với số tiền 11,54 đồng; tạm giữ
299 xe ô tô, đình chỉ hoạt động đối với 67 bến thủy và 37 phương tiện
thủy; đã giám sát đột xuất 124 kỳ sát hạch ô tô, 132 kỳ sát hạch mô tô.
Toàn quốc đăng ký mới 39.213 xe ô tô; 629.494 xe mô tô, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc đang quản lý là: 2.186.963 xe ô tô và 39.272.585 xe mô tô. |
Đã hoàn thành bàn giao 63 bộ cân tải
trọng xe lưu động cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tuy
nhiên mới chỉ có 16 địa phương thành lập trạm KSTTX, 26 địa phương đã có
kế hoạch kiểm soát tải trong xe còn 23 địa phương chưa báo cáo. Theo
báo cáo của 16 địa phương, tính từ ngày 1/1/2014 đến 27/3/2014, đã thực
hiện kiểm tra 5.098 xe, phát hiện vi phạm và xử lý 2.309 xe (45,3%).
Qua triển khai cho thấy tại những nơi,
những lúc có hoạt động KTTTX thì lượng xe quá tải đã giảm, tuy nhiên,
hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn về biên chế, kinh phí, vị trí
đặt cân và hạ tải, một số địa phương vẫn chưa thống nhất được kế hoạch
và phương án phối hợp cụ thể giữa CSGT và TTGT để triển khai KSTTX.
Cũng trong 3 tháng đầu năm 2014, lãnh
đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp kiểm tra hiện trường,
chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tổ chức
thi công nhanh, bảo đảm chất lượng và ATGT trên các công trình, dự án
trọng điểm, kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình phục
vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội đầu xuân; nhiều
đơn vị thuộc Tổng công ty XDCTGT 1, 4, Thăng Long... đã tổ chức thi công
trong những ngày tết như đường nối Nhật Tân - Nội Bài, cầu Đông Trù,
công trình cầu Lê Văn Sỹ tại TP. Hồ Chí Minh, sửa chữa tuyến tránh thành
phố Vinh...
Lãnh đạo Bộ và Uỷ ban trực tiếp chỉ đạo
công tác khắc phục tai nạn, điều tra, xác định nguyên nhân lật cầu treo
Chu Va 6; chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan của Bộ khẩn trương
khảo sát, thiết kế, thi công cầu treo Sam Lang, hoàn thành trước mùa mưa
năm 2014.
Bộ GTVT và UBND các địa phương đã phê
duyệt và triển khai Kế hoạch bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa và hàng hải năm 2014, trong đó đặc biệt chú trọng đến tổ chức giao
thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt giải
phân cách, hộ lan, phân tách làn phương tiện.
Không để tồn tại "xe vua", xe khách giường nằm hoán cải
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc
xử lý điểm đen và công trình đảm bảo ATGT còn chưa đáp ứng yêu cầu. Bộ
trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét lấy kinh phí
từ nguồn xử phạt vi phạm ATGT để sớm xoá điểm đen. “Tiền phạt phải được
trích đầu tư xử lý điểm đen và các công trình ATGT. Bên cạnh đó chất
lượng công tác đăng kiểm phải được nâng lên một cách rõ rệt, xử phạt
nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực trong các dây chuyền đăng kiểm phương
tiện. Thông tin công khai về các nhà xe vi phạm, việc xử lý xe vi phạm
để các doanh nghiệp có ý thức hơn trong đảm bảo an toàn, chất lượng dịch
vụ” – Bộ trưởng nói.
Trong quý 2, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn
thành kế hoạch xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL, trong đó tập
trung đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về Kinh doanh
và Điều kiện Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong tháng 4/2014, mở
rộng đối tượng quản lý, siết chặt các điều kiện kinh doanh, minh bạch và
đơn giản hoá thủ tục hành chính; hoàn thiện dự thảo các Thông tư hướng
dẫn liên quan ngay khi Nghị định được Chính phủ ban hành (dự kiến trong
tháng 6/2014).
Sửa đổi, bổ sung và ban hành các Thông
tư theo hướng siết chặt các quy định về công tác đăng kiểm đối với
phương tiện kinh doanh vận tải; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép
lái xe kinh doanh vận tải; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết
kế, thi công, vận hành, khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh.
“Trong quý 2, nhất định phải xóa sổ các đoàn "xe vua", các xe khách giường nằm hoán cải. Xử lý nghiêm những các đơn vị KDVT không thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe; không cấp, đổi các loại phù hiệu, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh vận tải đối với đơn vị vi phạm. Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe cũng như xác định trách nhiệm liên quan của cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ.” – Tham khảo thiết bị định vị oto tại đây
xem thêm tại website: http://dinhvixehoivietglobal.jimdo.com
“Trong quý 2, nhất định phải xóa sổ các đoàn "xe vua", các xe khách giường nằm hoán cải. Xử lý nghiêm những các đơn vị KDVT không thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe; không cấp, đổi các loại phù hiệu, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh vận tải đối với đơn vị vi phạm. Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe cũng như xác định trách nhiệm liên quan của cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ.” – Tham khảo thiết bị định vị oto tại đây
xem thêm tại website: http://dinhvixehoivietglobal.jimdo.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét