Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Bộ GTVT xử lý đòan xe vi phạm

Tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra chiều qua 28/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ngang nhiên chở quá tải, quá khổ, phá đường của các đoàn "xe vua".

42 tỉnh giảm TNGT
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2014, toàn quốc xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427 người, làm bị thương 6.462 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.046 vụ (-13,71%), giảm 151 người chết (-5,86%), giảm 1.366 người bị thương (-17,45%).
Trong đó, tai nạn đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 2.674 vụ, làm chết 2.374 người, bị thương 1.749 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 90 vụ (-3,26%), giảm 151 người chết (-5,98%), giảm 50 người bị thương (-2,78%).
Va chạm giao thông xảy ra 3.843 vụ, làm bị thương nhẹ 4.700 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 963 vụ (-20,04%), giảm 1.317 người bị thương (-21,89%).
Trên các tuyến đường sắt xảy ra 41 vụ tai nạn, làm chết 38 người, bị thương 12 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ (-2,38%), giảm 4 người chết (-9,52%), tăng 2 người bị thương (20%). Đường thuỷ xảy ra 17 vụ tai nạn, làm chết 15 người, bị thương 1 người. Tăng hơn cùng kỳ năm 2013 2 vụ (13,33%),  4 người chết (36,36%), giảm 1 người bị thương (-50%).
Theo thống kê, có 42 tỉnh, thành phố giảm được số người chết vì TNGT, trong đó có 22 địa phương giảm trên 20% số người chết trong quý I là: Bắc Ninh, Bình Dương, Lạng Sơn, Bắc Giang, Ninh Thuận, Tây Ninh, Gia Lai, Bình Thuận, Hậu Giang, Điện Biên, Vĩnh Phúc, An Giang, Phú Yên, Quảng Bình, Hải Dương, Cần Thơ, Lâm Đồng, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Sóc Trăng. Đặc biệt có 2 địa phương giảm trên 50% số người chết TNGT trong Quý là Bắc Ninh, Bình Dương.
Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao là: Bình Định, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Nam, Hà Giang, Nam Định, Đồng Nai,Trà Vinh, Kiên Giang, Lai Châu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Quảng Nam, Bắc Kạn, Cà Mau.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia dự thảo tờ trình Chính phủ khen thưởng các tỉnh giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí. Bên cạnh đó, phê bình nhắc nhở những tỉnh để tăng TNGT.
Quý I, ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã giảm đáng kể, đặc biệt với chủ trương nghỉ Tết sớm của Chính phủ khiến lưu lượng và mật độ phương tiện lưu thông tại 2 thành phố giãn ra, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ trong những ngày cận Tết như những năm trước. Tuy nhiên, một số tuyến quốc lộ còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài như đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và các tuyến ra, vào thành  phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ I tại khu vực Cầu An Hữu (Tiền Giang). Nguyên nhân là do sự thiếu đồng bộ về năng lực thông hành, một số trường hợp là do xảy ra va chạm giao thông khi lưu lượng xe quá lớn.
Quyết liệt xử lý vi phạm
Trong quý I/ 2014 (tính đến 16/3/2014), Tổng cục Đường bộ VN, các Cục trực thuộc bộ và Sở GTVT cấp tỉnh đã thực hiện 14.222 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện, lập biên bản 19.701 vụ vi phạm; đã xử phạt 17.874 vụ vi phạm, với số tiền 11,54 đồng; tạm giữ 299 xe ô tô, đình chỉ hoạt động đối với 67 bến thủy và 37 phương tiện thủy; đã giám sát đột xuất 124 kỳ sát hạch ô tô, 132 kỳ sát hạch mô tô.

Toàn quốc đăng ký mới 39.213 xe ô tô; 629.494 xe mô tô, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc đang quản lý là: 2.186.963 xe ô tô và 39.272.585 xe mô tô.
Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản tới gần 1 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; phạt tiền gần 580 tỷ tỷ đồng; tạm giữ 6.317 xe ô tô và 114.976 mô tô; tước 77.441 giấy phép lái xe. Cảnh sát đường thủy các địa phương đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 67.151 trường hợp vi phạm TTATGTĐT, phạt tiền 35,9 tỷ đồng.
Đã hoàn thành bàn giao 63 bộ cân tải trọng xe lưu động cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tuy nhiên mới chỉ có 16 địa phương thành lập trạm KSTTX, 26 địa phương đã có kế hoạch kiểm soát tải trong xe còn 23 địa phương chưa báo cáo. Theo báo cáo của 16 địa phương, tính từ ngày 1/1/2014 đến 27/3/2014, đã thực hiện kiểm tra 5.098 xe, phát hiện vi phạm và xử lý 2.309 xe (45,3%).
Qua triển khai cho thấy tại những nơi, những lúc có hoạt động KTTTX thì lượng xe quá tải đã giảm, tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn về biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải, một số địa phương vẫn chưa thống nhất được kế hoạch và phương án phối hợp cụ thể giữa CSGT và TTGT để triển khai KSTTX.
Cũng trong 3 tháng đầu năm 2014, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tổ chức thi công nhanh, bảo đảm chất lượng và ATGT trên các công trình, dự án trọng điểm, kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội đầu xuân; nhiều đơn vị thuộc Tổng công ty XDCTGT 1, 4, Thăng Long... đã tổ chức thi công trong những ngày tết như đường nối Nhật Tân - Nội Bài, cầu Đông Trù, công trình cầu Lê Văn Sỹ tại TP. Hồ Chí Minh, sửa chữa tuyến tránh thành phố Vinh...
Lãnh đạo Bộ và Uỷ ban trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tai nạn, điều tra, xác định nguyên nhân lật cầu treo Chu Va 6; chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên và các cơ quan của Bộ khẩn trương khảo sát, thiết kế, thi công cầu treo Sam Lang, hoàn thành trước mùa mưa năm 2014.
Bộ GTVT và UBND các địa phương đã phê duyệt và triển khai Kế hoạch bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải năm 2014, trong đó đặc biệt chú trọng đến tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt giải phân cách, hộ lan, phân tách làn phương tiện.
Không để tồn tại "xe vua", xe khách giường nằm hoán cải 


Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý điểm đen và công trình đảm bảo ATGT còn chưa đáp ứng yêu cầu. Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét lấy kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm ATGT để sớm xoá điểm đen. “Tiền phạt phải được trích đầu tư xử lý điểm đen và các công trình ATGT. Bên cạnh đó chất lượng công tác đăng kiểm phải được nâng lên một cách rõ rệt, xử phạt nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực trong các dây chuyền đăng kiểm phương tiện. Thông tin công khai về các nhà xe vi phạm, việc xử lý xe vi phạm để các doanh nghiệp có ý thức hơn trong đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ” – Bộ trưởng nói.

Trong quý 2, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về Kinh doanh và Điều kiện Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong tháng 4/2014, mở rộng đối tượng quản lý, siết chặt các điều kiện kinh doanh, minh bạch và đơn giản hoá thủ tục hành chính; hoàn thiện dự thảo các Thông tư hướng dẫn liên quan ngay khi Nghị định được Chính phủ ban hành (dự kiến trong tháng 6/2014).
Sửa đổi, bổ sung và ban hành các Thông tư theo hướng siết chặt các quy định về công tác đăng kiểm đối với phương tiện kinh doanh vận tải; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe kinh doanh vận tải; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, thi công, vận hành, khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh.

“Trong quý 2, nhất định phải xóa sổ các đoàn "xe vua", các xe khách giường nằm hoán cải. Xử lý nghiêm những các đơn vị KDVT không thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe; không cấp, đổi các loại phù hiệu, cũng như các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh vận tải đối với đơn vị vi phạm. Khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe cũng như xác định trách nhiệm liên quan của cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ.” – Tham khảo thiết bị định vị oto tại đây
xem thêm tại website: http://dinhvixehoivietglobal.jimdo.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét