Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

HCM - Lắp thiết bị định vị giám sát hành trình cho taxi

Suốt một thời gian dài, số lượng taxi trên địa bàn TPHCM phát triển mất kiểm soát, việc thiếu quy hoạch các điểm đỗ càng khiến cho loại phương tiện này lưu thông dày đặc trên đường, gây áp lực lớn cho giao thông thành phố. 

Số xe vượt xa mốc quy hoạch

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, thì đến năm 2015, số taxi trên địa bàn sẽ dừng ở 9.500 xe. Tuy nhiên, còn 2 năm nữa mới đến mốc 2015, con số này hiện nay đã lên tới 11.039 xe (chưa kể taxi dù, xe nhái không đăng ký) với 26 đơn vị. Số xe tăng phi mã trong khi mạng lưới giao thông không theo kịp, quỹ đất cho bến bãi thiếu trầm trọng khiến nhiều taxi đỗ xe vô tội vạ trên đường. 

Công tác quản lý dịch vụ taxi cũng gặp vô vàn khó khăn. Taxi không nhãn mác, chạy dù, nhái thương hiệu, ăn gian tiền cước... vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc. Điều này khiến môi trường kinh doanh taxi thiếu lành mạnh và làm ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chân chính. 
Kiến nghị gắn GPS cho taxi

Mới đây, Sở GTVT TP đã họp bàn giải pháp chấn chỉnh hoạt động taxi trên địa bàn TP. Ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP) cho rằng, phần lớn taxi “nhái”, taxi “chặt chém” thuộc các hợp tác xã (HTX), chiếm 19% tổng lượng taxi toàn thành phố. Ngoài ra, cũng còn một số doanh nghiệp khác lơ là quản lý, chỉ quản doanh thu nên vẫn để vi phạm tồn tại. Ông Đức cho biết, toàn thành phố có 6 điểm nóng taxi dù thì Quận 1 có tới 4 điểm gồm: Chợ Bến Thành, đường Trần Hưng Đạo, bến Bạch Đằng, khu phố Tây… Tại đây, một số taxi biển số tỉnh Bình Dương, Đồng Nai lén lút về hoạt động càng khiến tình hình thêm phức tạp.  Bà Mỹ Hà, Đội CSGT Q.3 cho biết tại đây  taxi dù hoạt động rất mạnh trước cổng ga Sài Gòn, nhiều xe đậu tràn lan dưới đường làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, gây cản trở giao thông của người dân nơi đây. Ngày nào Đội CSGT cũng nhận điện thoại của người dân phản ánh, tuy nhiên tại đoạn đường lại thiếu biển báo cấm đỗ xe nên lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT TP cho rằng để xử lý gian lận cước, phải quy định các doanh nghiệp xuất hóa đơn in tiền cước cho khách. Như vậy, Nhà nước vừa theo dõi được doanh thu, tránh doanh nghiệp trốn thuế, khách lại ít bị gian lận cước vì có hóa đơn để truy xe nào thu quá giá. Ngoài ra, để giám sát tài xế tuân thủ quy định về an toàn, hành trình và tốc độ, Sở cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải gắn hộp đen để dễ dàng kiểm soát, xử lý hành vi chạy lòng vòng, hạn chế tiêu cực trong quá trình hoạt động. “Sắp tới, TP sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra GTVT, Công an TP, ra quân kiểm tra, xử lý toàn diện đến hoạt động taxi trên địa bàn TP. Trong đó, sẽ áp dụng Nghị định 71 theo hướng xử phạt nặng taxi vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, tước GPLX lái xe phạm lỗi để đưa hoạt động taxi vào nền nếp”, ông Thanh nói.

1 nhận xét: